Anmelden mit Google
Menge
Produktbeschreibung
Tác giả: TS. Bùi Văn Danh - ThS Bùi Khang Cát
Nhà Xuất Bản: Tài Chính
Năm: 2025
Kích thước: 16 x 24 cm
Trang: 346 trang
Quản trị chiến lược chủ yếu là quản trị để đạt kết quả thành công kỳ vọng. Các nhiệm vụ chính của chiến lược là xác định các nguồn lực tạo thành quả kinh doanh xuất sắc, thiết kế và thực thi chiến lược để phát huy các nguồn lực đó. Tư duy về chiến lược kinh doanh đang thay đổi trong bối cảnh các tác lực tái định hình môi trường kinh doanh vĩ mô và tái cấu trúc các điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp. Môi trường kinh doanh toàn cầu xuất hiện liên tục các nhân tố mới như sự tái thiết kế các nguồn lực đầu vào, định vị thị trường đa quốc gia với các ưu tiên về tốc độ, phương thức, kỹ năng mềm, công nghệ hàm lượng tri thức, tái định hình ưu tiên của khách hàng, biến động về giá cả và tỷ giá hối đoái, các phương thức kinh doanh mới (e-commerce, teleconferencing, multi-level marketing, sử dụng Al...). Trong bối cảnh cạnh tranh và sự bất ổn cao, kết hợp với sự cải tiến liên tục, tinh thần khởi nghiệp cao, việc tạo lập lợi thế cạnh tranh động trở nên thiết yếu để tồn tại và phát triển.
Có nhiều cấp độ chiến lược:
• Chiến lược cấp công ty (Corporate - level Strategy): Mục đích chính là đạt các mục tiêu tài chính, quyết định phân bố cho các bộ phận (chi nhánh) nguồn lực như thế nào để phục vụ kế hoạch chiến lược
• Chiến lược cấp kinh doanh (Business - level Strategy): Đáp ứng các công ty cạnh tranh trong ngành hoặc trong phân khúc mà các đơn vị kinh doanh chiến lược (strategic business unit -
SBU) đang cạnh tranh, với các tác lực môi trường. Còn được gọi là
"Chiến lược tổng thể - grand strategy, master strategy" để phân biệt với các chiến lược chức năng.
• Chiến lược cấp chức năng (Functional - level Strategy) còn được gọi là các "Chương trình - programs", vì có đặc điểm tác nghiệp và nêu cụ thể công việc của các chức năng như R&D, Thiết kế, Sản xuất, Tài chính, Marketing, Nguồn nhân lực... sẽ thực hiện trong năm.
Quản trị chiến lược gồm các giai đoạn:
• Phát sinh tư duy chiến lược.
• Phân tích chiến lược.
• Quá trình hoạch định chiến lược: Các mục tiêu, tầm nhìn, chiến lược, mục tiêu, phát biểu giá trị, mô hình kinh doanh...
• Hoạch định tác nghiệp: Gồm các kế hoạch, ngân sách, nhiệm vụ chi tiết của các đơn vị.
• Thực thi chiến lược: Sự tham gia cam kết của toàn bộ các cấp quản trị và nhân viên.
• Đánh giá và kiểm soát: Duy trì tổ chức theo đúng tuyến chiến lược, phát biểu giá trị, mô hình kinh doanh có thể điều chỉnh tùy theo tình huống.
Quyển sách "Quản trị Chiến lược" này gồm các chương quan
trọng sau:
Chương 1: Tổng quan về Quản trị chiến lược
(Overview of Strategic Management)
Chương 2: Cạnh tranh trong ngành
(Industry Competition)
Chương 3: Mô hình hoạch định hhiến lược
(Strategic Planning Models)
Chương 4: Phân tích môi trường bên ngoài
(External Analysis)
Chương 5: Phân tích công ty
(Company Analysis)
Chương 6: Hoạch định và lựa chọn phương án chiến lược
(Strategic Planning and Strategic Alternative Choice)
Chương 7: Thực thi chiến lược
(Strategic Implementation)
Chương 8: Kiếm soát chiến lược
(Strategic Control)
Quyển sách giới thiệu các khái niệm, kiến thức cơ bản và nâng cao, các mô hình, các kỹ thuật phân tích, hoạch định, thực thi, kiểm soát hiệu quả các chiến lược, làm nền tảng để tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt, được kỳ vọng sẽ hữu ích với các sinh viên đại học, học viên cao học, các giảng viên, các nhà nghiên cứu, các nhà quản trị...